Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Hải Dương: Nỗi lo nhà ở xuống cấp | Xã hội bản tin

(Xây dựng)- giờ trên địa bàn thành phố Hải Dương vẫn còn những ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng do nhà nước quản lý. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những ngôi nhà này vẫn chưa được tu tạo và nguy hiểm vẫn treo lửng lơ trên đầu những người sống trong những ngôi nhà như thế.


Do nhà ở xuống cấp nghiêm trọng nên 3 trong số 5 hộ gia đình đã chuyên đi.

Ngay khu trung tâm thành phố Hải Dương, nơi được xem là sầm uất nhất thành thị, vẫn tồn tại các khu nhà trong tình trạng mục nát lần mòn. Tường và trần trực tính bị thấm dột, nền thấp và ẩm ướt…

Nhà số 3/2 ngõ 90 nằm trên phố Phạm Hồng Thái, là nơi ngụ cư của 4 nhân khẩu gia đình bà Nguyễn Thị Nga. Với giá thuê nhà khoảng 40.000 đồng/tháng. Thế nhưng từ năm 1992 đến nay, gia đình bà Nga vẫn chưa thực hiện được trách nhiệm tài chính với Cty CP kinh doanh nhà.

Lo cho cuộc  bản tin bất động sản  sống bình thường vốn đã quá khó khăn nên việc sang sửa cho chính ngôi nhà đang ngồi dưng hề đơn giản. Với hiện trạng ngôi nhà như hiện, hiểm nguy luôn là mối đe doạ túc trực với gia đình


Đường dẫn vào con ngõ 33.

Cũng nằm trên phố Phạm Hồng Thái, ngõ 33 có 5 hộ gia đình sinh sống, do nhà xuống cấp nghiêm trọng nên 3 hộ gia đình đã phải chuyển đi nơi ở khác, 2 hộ gia đình còn lại cũng chẳng thể yên tâm khi trên đầu họ là những mảng tường bị bong tróc sẵn sàng rơi xuống bất kỳ lúc nào, xà nhà đã lộ ra sắt thép hoen gỉ, kết cấu bê tông tuồng như không còn bởi nhà đã được xây từ thập niên 70 của thế kỷ XX nay đã hết niên hạn dùng...

Theo thống kê của Cty CP kinh doanh nhà Hải Dương, giờ Cty đang quản lý 455 hộ gia đình thuộc diện thuê nhà nhà nước. Trong đó có khoảng 160 hộ gia đình ở khu tập thể B1, B2, B3 Bình Minh, 174 hộ ở chung cư Ngô Quyền và một số nhà do các đơn vị, tổ chức thuê. Còn lại 108 hộ gia đình hiện đang sống trong  bản tin bất động sản  những ngôi nhà đã quá xuống cấp tại địa bàn các phường Quang Trung, Trần Phú và Trần Hưng Đạo...

Đối với nhà cho thuê trong phố, phần đông các chủ hộ đều có cảnh ngộ kinh tế khó khăn, không có công việc ổn định nên khả năng tự tu bổ hư nghe đâu quá sức.

Là cơ quan quản lý, hằng năm Cty CP kinh dinh nhà đều tiến hành soát và nên phương án tu sửa, nhất là trước mùa mưa bão, thế nhưng do kinh phí hạn hẹp nên việc tu chỉnh chỉ dừng lại ở cách thức nhỏ lẻ.

Nguy hiểm từ những ngôi nhà xuống cấp thuộc diện thuê quốc gia là thực tiễn giờ, đây không còn là lời cảnh báo mà đã từng có nhà bị sập mái trong mùa mưa bão. Việc tu chỉnh hay di dời người dân ra khỏi khu vực hiểm là việc làm cần kíp và cần thiết.


Ngõ 90 đang xuông cấp.

Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có được sự quan hoài của nhà nước, sự đồng thuận của quần chúng. Thực tế hiện giờ, nhà ở xã hội đã và đang là một giải pháp khả thi đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những người có thu nhập thấp.

Ánh Hồng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét