Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Bắt đầu hội thoại, lấy ý kiến 3.000 tiểu thương về xây chợ Tân Bình mới tin tuc bat dong san

Trước những ý kiến cũng như hành động diễu hành tại chợ của các tiểu thương diễn ra trong 2 ngày qua về việc xây dựng chợ Tân Bình thành 6 tầng, sáng nay 25.9 UBND quận Tân Bình đã tổ chức cuộc hội thoại lấy quan điểm trước tiên với 300/3000 tiểu thương chợ này.

Bà Nguyễn Thị Thanh, tiểu thương sạp KT18 khu A chợ Tân Bình thắc mắc: “Xây chợ mới thành 6 tầng có thu nhập bằng chợ cũ không?”.

Bà Thanh cho rằng xây dựng chợ mới các tiểu thương kinh doanh sẽ mất đầu mối, bạn hàng. Buôn bán giảm thu nhập thì không chỉ ảnh hưởng tới các tiểu thương mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến viên chức đang cần lao tại chợ bởi nếu xây chợ mới buôn bán không được chúng tôi buộc phải cắt giảm nhân công.

“Thực tế, chợ An Đông và nhiều trọng điểm thương mại xây lên mà buôn bán ế ẩm, tại sao quận không lấy đó mà rút kinh nghiệm”, bà Thanh đặt vấn đề.

Bà Nguyễn Thị Thanh, tiểu thương sạp KT18 khu A chợ Tân Bình thắc mắc với UBND quận Tân Bình.

Đáp thắc mắc trên, ông Lê Sơn – Phó Chủ tịch quận Tân Bình lý giải: Thứ nhất, chợ đã được xây dựng lâu đời, sang nhiều thời đoạn sang sửa và mở mang không đồng bộ, đến nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất là nguy cơ cháy nổ.

Thứ hai, tại chợ hiện có 3.336 sạp, nhưng hiện có tới 2/3 số sạp kinh dinh diện tích dưới 1m² nên không còn ăn nhập với tiêu chuẩn chung theo Nghị định 02 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, trong đó quy định mỗi quầy sạp phải được thiết kế theo quy chuẩn tối thiểu là 3m²…

Đây là 2 lý do chính khiến quận khai triển thực hành dự án xây dựng lại chợ Tân Bình theo mô hình văn minh, hiện đại thành 6 tầng.

Bà Đỗ Thị Thu Hà, tiểu thương vừa mới bán 1 ngôi nhà, thế chấp 2 căn nhà nữa để mua lại 1 sạp đơn diện tích 6,25 m² với giá hơn 5 tỉ đồng ngày 9.9.2014 bức xúc nói: “Nếu quận đã có chủ trương xây dựng chợ, vì sao Ban quản lý chợ Tân Bình lại vẫn cho chúng tôi sang sạp và cấp giấy phép kinh dinh mới?

Đáp câu hỏi này, ông Sơn nói sẽ cho người rà xác định rồi đáp thắc mắc bằng văn bản.


Bà Đỗ Thị Thu Hà, tiểu thương vừa mới bán 1 ngôi nhà thế chấp 2 ngôi nhà mua lại 1 sạp đơn diện tích 6, 25 m² với giá hơn 5 tỉ đồng ngày 9.9.2014 bức xúc phát biểu đại cuộc đối thoại.

Sau khi xây dựng chợ Tân Bình thành 6 tầng dự định UBND quận Tân Bình sẽ cho thuê với giá: tầng 1: 400.000 đồng/m²/tháng; tầng 2: 390.000 đồng/m²/tháng; tin tuc bat dong san tầng 3: 380.000 đồng/m²/tháng; tầng 4: 380.000 đồng/m²/tháng; tầng 5: 370.000 đồng/m²/tháng/; tầng 6: 360.000 đồng/m²/tháng.

Giá thuê điểm kinh doanh ngành rau củ quả, thịt cá tại tầng hầm 1 là 150.000 đồng/m²/tháng, kinh dinh ngành ăn uống tại tầng lửng 300.000 đồng/m²/tháng.

Các tiểu thương cũng không đồng tình với mức giá thuê trên và cho rằng mức giá dự định đưa ra quá cao và không hợp lý.

Về giá thuê, ông Lê Sơn cho biết sẽ xem xét và điều chỉnh tiền thuê hàng tháng.

Trả lời vấn đề chợ buôn bán lẻ nên việc xây nhiều tầng sẽ không hiệu quả, ông Sơn cho hay do là quận nội thành có diện tích đất không nhiều tin tuc bat dong san nên sau này nếu chợ quá tải muốn phát triển sẽ không có điều kiện xây lên được.

Thành ra, quận đã đưa ra kế hoạch sẽ xây dựng chợ thành 6 tầng luôn, nếu nhiều tầng quá buôn bán không được theo quan điểm của các tiểu thương thì quận sẽ điều chỉnh cắt giảm bớt lại.

Trước khi thông báo kết thúc cuộc hội thoại ông Sơn nhấn mạnh, sau lần trước tiên xúc tiếp, quận ghi nhận đa phần các tiểu thương chỉ tán thành với việc nâng cấp, sữa chữa chợ truyền thống Tân Bình chứ không tán thành với dự án xây dựng chợ thành 6 tầng và xây dựng trọng điểm thương nghiệp.

“Chúng tôi sẽ tiến hành tất 10 cuộc hội thoại, lấy ý kiến của hơn 3.000 tiểu thương rồi mới đưa ra quyết định chung cục về dự án có xây dựng chợ Tân Bình thành 6 tầng”, ông Sơn nói.


Ông Lê Sơn, Phó chủ toạ quận Tân Bình đáp các tiểu thương trong cuộc đối thoại.

Xây trọng điểm thương mại 17 tầng

Theo kế hoạch của UBND quận Tân Bình, sẽ xây dựng dự án đầu tư Trung tâm thương mại dịch vụ đa năng và chợ truyền thống Tân Bình. Trong đó, chợ Tân Bình (số 172 - 274 Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM) sẽ được xây dựng mới theo mô hình phía trước là Trung tâm thương mại và phía sau là công trình chợ truyền thống.

Trung tâm thương mại được xây dựng trên diện tích 7.000 m², gồm 17 tầng lầu và 3 tầng hầm, với tổng kinh phí đầu tư 1.992 tỉ đồng.

Còn chợ truyền thống Tân Bình được xây dựng trên phần đất còn lại của chợ hiện hữu có diện tích gần 15.000 m², quy mô gồm 6 tầng lầu, một tầng lửng và một tầng hầm với hơn 5.000 sạp. Tổng kinh phí dự định là 2.879 tỉ đồng bao gồm hoài bồi hoàn tương trợ, uổng đầu tư xây dựng chợ tạm, chợ truyền thống.

Hình 1: Sáng nay ngày 25.9 UBND quận Tân Bình đã tổ chức cuộc hội thoại lấy ý kiến trước tiên với 300 tiểu thương về Dự án xây dựng chợ Tân Bình thành 6 tầng và xây trọng tâm thương nghiệp.


UBND quận Tân Bình sẽ tiến hành với 10 cuộc hội thoại để lấy ý kiến của hơn 3.000 tiểu thương về việc xây dựng chợ Tân Bình thành 6 tầng lầu.

Lê Quyết

0 nhận xét:

Đăng nhận xét