Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Bộ liên lạc nói thẳng:Nhiều nhà thầu Trung Quốc năng lực kém - DVO - Báo Đất Việt

Chính trị - tầng lớp / tin cẩn thời sự

Bộ liên lạc nói thẳng:Nhiều nhà thầu Trung Quốc năng lực kém

(Tin thời sự) - Trong số các nhà thầu ngoại vừa bị Bộ liên lạc chuyển vận 'chỉ mặt' do năng lực kém, có nhiều tên công ty của Trung Quốc bị xướng tên.

  • Làm rõ nghĩa vụ đội vốn của nhà thầu Trung Quốc
  • Nhà thầu TQ đội vốn:Xây dựng nói bổn phận giao thông!

Theo đó theo kết quả xếp hạng các nhà thầu xây lắp giao thông được Bộ giao thông vận chuyển công bố cuối tháng 4 đã nêu rõ: Trong số 57 nhà thầu chưa đáp ứng được đề nghị có khá nhiều nhà thầu đang thi công ở các dự án liên lạc lớn tại Việt Nam.

Dù là nhà thầu có tên tuổi của Hàn Quốc, Trung Quốc đảm nhiệm nhưng dự án đường cao tốc Hà Nội bị chậm tiến độ do năng lực nhà thầu kém
Dù là nhà thầu có tiếng tăm của Hàn Quốc, Trung Quốc gánh vác nhưng dự án đường cao tốc Hà Nội bị chậm tiến độ do năng lực nhà thầu kém

Tờ TBKTSG đưa tin, các công ty của Hàn Quốc gồm Keangnam, Posco thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Công ty xây dựng Hanshin (Hàn Quốc) thi công đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây chưa đáp ứng được các yêu cầu trong quá trình thi công dự án.

Đối với các công ty của Trung Quốc, gồm Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thi công đường sắt thị thành tuyến Cát Linh – Hà Đông; Công ty Xây dựng Quảng Tây; Tổng công ty cầu đường Trung Quốc; Công ty cổ phần hữu hạn viễn thông Trung Hưng (ZTE – Trung Quôc) là những công ty chưa đạt yêu cầu.

Ở trong nước một số tổng công ty lớn cũng chưa đáp ứng được yêu cầu như Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8); Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco); Tổng công ty cổ phần Xuất nhập cảng và xây dựng Việt Nam (Vinaconex)…

Các tiêu chí đưa ra để xếp loại nhà thầu được dựa trên khả năng huy động nhân sự và máy móc thiết bị; khả năng đáp ứng tiến độ tổng thể và chi tiết; đáp ứng chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; giải quyết các thủ tục thanh, quyết toán; thực hiện bảo hành công trình.

Thực tiễn nhà thầu năng lực kém biểu lộ ở việc dự án kéo dài gây đội vốn, chậm tiến độ... Không khó tìm ở các dự án đang thi công.

Tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc thực hành đã bị đội vốn gần 100% (từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó).

Còn tại dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do các nhà thầu có tiếng tăm như Keangnam (Hàn Quốc), Sơn Đông (Trung Quốc)… nhưng tiến độ cũng bị chậm so với yêu cầu mà nguyên nhân chính yếu là do năng lực của các nhà thầu quá yếu.

Theo đó, mới đây khi đi thẩm tra dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nói thẳng: "Nếu không hăng hái đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT sẽ "cấm cửa" các nhà thầu này tham gia vào những dự án liên lạc khác của Việt Nam".

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ, dù là những thương hiệu nhà thầu lớn của quốc tế nhưng vẫn tồn tại tình trạng công ty mẹ tại Hàn Quốc không "rót" đủ tài chính cho công ty con; nhà thầu chính bán thương hiệu cho nhà thầu Việt Nam để lấy phần trăm nên phải phụ thuộc vào tiến độ của nhà thầu phụ; năng lực thi công hạn chế...

Phương Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét