Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

Metro Bến Thành– Tham Lương vướng phóng thích mặt bằng | Báo Hải Quan

Nếu như vấn đề thiết kế kỹ thuật có liên hệ đến nội dung bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn chưa được duyệt y thì khả năng đưa dự án vào khai phá năm 2018 theo kế hoạch là không khả thi.

Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) của TP.HCM có chiều dài tuyến là 11,3 km. Tổng mức đầu tư là 26.116 tỷ đồng, tương đương 1.374,5 triệu USD (không bao gồm các hạng mục nhà ga trung tâm Bến thanh và Công ty Vận hành, bảo dưỡng) từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), cùng với vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Ban quản lý dự án cho biết vị trí cửa lên xuống và thông gió của 9 nhà ga ngầm sẽ là ga Tao Đàn (tại Công viên Tao Đàn, Q1), ga Công trường Dân Chủ (tại Câu lạc bộ 126, Q3), ga Hòa Hưng (tích hợp vào nhà ga Hòa Hưng của tuyến đường sắt nhà nước, Q3), ga Lê Thị Riêng (trong Công viên Lê Thị Riêng, Q. Tân Bình), ga Phạm Văn Hai (Trường THCS Tân Bình và cư xá Phú Thọ Hòa, Q. Tân Bình), ga Bảy Hiền (khu giữ xe của BV hợp nhất, Q. Tân Bình), ga Nguyễn Hồng Đào (khu vực trụ sở UBND Q. Tân Bình), ga Bà Quẹo (tích hợp vào khu vực Siêu thị Pandora, Q. Bình Tân) và ga Phạm Văn Bạch (khu vực cột xăng ngã ba Trường Chinh - Phạm Văn Bạch và phía trong phi trường Tân Sơn Nhất).

Theo đánh giá của Ban quản lý dự án, chỉ riêng công tác thiết kế cơ sở 9 nhà ga ngầm thôi tính đến nay đã mất 6 năm, nhưng do vướng mắc lớn nhất từ vấn đề bồi hoàn, giải phóng mặt bằng tại vị trí dự trù xây dựng nhà ga nên đến nay các bên can dự vẫn tìm hướng đi ăn nhập nhất với các giải pháp thiết kế mang tính khả thi cao nhất, hạn chế tối đa bồi hoàn giải tỏa để rút ngắn thời kì khai triển dự án. Theo tính nết, trong năm 2014 này sẽ khởi công xây dựng quơ các nhà ga ngầm, nhưng thực tế thì khả năng này vẫn không thành.

Đối với công tác tổ chức đấu thầu các gói thầu quan yếu của dự án, ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Trưởng Ban quản lý dự án cho biết, đến nay đã ký phối hợp đồng dịch vụ tư vấn với Liên danh Metro Team Line 2 (Đức)  thực hành gói thầu tư vấn thực hiện dự án (tham mưu IC), bao gồm công tác thiết kế nền móng cho dự án. Tuy nhiên do vấp phải nhiều phản ứng không ích cực từ phía người dân trong vùng dự án, vì thế mà các bên can hệ đã liên tiếp có sự điều chỉnh các phương án thiết kế và vẫn chờ sự coi xét, chuẩn y của cấp có thẩm quyền.

Đề cập đến vấn đề này, ông William Tinkler – Giám đốc tham mưu IC cho rằng trong quá trình tham mưu cộng đồng, phần lớn người dân khu vực xây dựng nhà ga ngầm đều mong muốn mau chóng triển khai dự án nhưng cần có mức bồi hoàn thỏa đáng bằng hoặc cao hơn giá trị thị trường để người dân chóng vánh ổn định cuộc sống.

"Ngoại giả, chính việc không minh bạch hóa thông tin trong công tác bồi thường giải tỏa cho từng người dân bị ảnh hưởng nên việc vấp phải phản ứng của họ là điều dễ thấy. Tư vấn IC mong muốn các cơ quan hữu trách cần tiến hành đẩy nhanh tiến độ công tác này để cho các nhà thầu có thể tiếp triển khai những hạng mục quan yếu khác của dự án", ông William Tinkler nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét